Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

Xử lý nước uống như thế nào?

xu ly nuoc uong

Gần một thế kỉ trước, việc kiểm soát bệnh liên quan đến nước là mục tiêu xử lý chính của các nhà cung cấp nước. Ngày nay, các trung tâm nước lớn và nhỏ cung cấp cho khách hàng của thứ nước uống có chất lượng cao nhất trên thế giới. Trước khi khử trùng trở thành phổ biến, sự bùng phát trên diện rộng của bệnh dịch tả và thương hàn là thường xuyên trên khắp nước Mỹ. Các bệnh này vẫn còn phổ biến ở các nước kém phát triển, nhưng phần lớn đã biến mất ở Mỹ khi clo và giải pháp lọc trở lên được được sử dụng rộng rãi cách đây 80 năm.


 Trước khi khử trùng trở thành phổ biến, sự bùng phát trên diện rộng của bệnh dịch tả và thương hàn là thường xuyên trên khắp nước Mỹ. Một lượng lớn thời gian và công nghệ được sử dụng để làm cho nước bề mặt an toàn để uống. Tại nhà máy xử lý, nó được đưa qua nhiều quy trình trước khi đi đến vòi nước máy. Công nghệ xử lý nước thải phải giải quyết một số rủi ro tiềm năng do sự chuyển động của nước từ nguồn cung cấp đến vòi nước của chúng ta. Nước suối có thể chảy qua lưu huỳnh, kẽm hoặc sự tạo thành asen nặng. Nước ngầm có thể phơi nhiểm bởi ô nhiễm từ phân bón, bể tự hoại, hệ thống thoát nước mỏ, khoáng chất tự nhiên, hóa chất công nghiệp và các kim loại như asen và crom. Sông suối đôi khi mang vi sinh vật có hại từ động vật hoặc con người, hiện diện một nguy cơ mắc bệnh. Cống thoát nước mưa có thể mang theo dòng chảy bị ô nhiễm từ các thành phố vào sông suối.

 Cung cấp nước uống ở mỹ được quy định rất chặt chẽ. Các nhà cung cấp hệ thống xỷ lý nước uống hiện nay có nhiều phương pháp để kiểm soát gần như tất cả các thuộc tính tìm thấy trong nước: độ cứng, độ chua, độ kiềm, màu sắc, độ đục, mùi vị, cũng như tính chất hóa học và sinh học của hữu cơ. Các nhà cung cấp nước lớn có phòng thí nghiệm riêng của họ để kiểm tra nguồn nước trong khi các cơ quan nho thì sử dụng các phòng thí nghiệm thương mại.

  Trong một số hệ thống, flo được thêm vào nhằm làm giảm sâu răng. Luật ở California yêu cầu nguồn cấp nước của các hệ thống đạt 10.000 kết nối hoặc nhiều hơn nếu tài trợ ngoài dự phòng. Theo Bang, 30% của tất cả các nhà cung cấp nước công công ở California là nước được cung cấp clo của họ.

 Việc xử lý nước ngầm khác nhau giữa các khu vực, và thậm chí từ các giếng trong cùng một thành phố tùy vào chất gây ô nhiễm trong nước. Nguồn nước có thể được xử lý như được bơm từ mặt đất để loại bỏ chất gây ô nhiễm hoặc nó có thể được khử trùng bằng clo nếu có sự nghi ngờ về sự nhiễm trùng của vi khuẩn hoặc kí sinh trùng.

  Động lực thúc đẩy sự phát triển của các tiêu chuẩn nước uống và các quy định là bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Nhiều luật đã được thông qua liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng nước, đi lùi tận về kiểm dịch của đạo luật liên bang năm 1892, tìm cách kiểm soát sự ra đời của các bệnh truyền nhiễm từ các nước khác. Các quy định nước uống đầu tiên cấm sử dụng một tách uống phổ biến trên các chuyển tàu.

  Các tiêu chuẩn đầy tiên về nước uống của liên bang được thông qua vào năm 1914, được giói hạn chất lương vi khuẩn của nước và không yêu cầu vật lý và hóa học. Năm 1925, các thành phố đã sử dụng lọc, khử trùng bằng flo hoặc cả hai và có chút ít khó khăn với tuân thủ các tiêu chuẩn về vi khuẩn e.coli. Cuối cùng, việc giới hạn được thiết lập đối với chì, đồng, kẽm và các chất khoáng hòa tan quá mức. Năm 1941, một ủy ban cố vấn của đại diện các cơ quan liên bang, các hiệp hội khoa học và các thành viên quan trọng được thành lập để xem xét lại quy định về nước uống. Năm 1942, Ủy ban đã nhất trí về khởi đầu quan trọng như kiểm tra vi khuẩn cần thiết trong hệ thống phân phối nước và nồng độ tối đa đối với chì, fluoride, thạch tín là selen. Hai mươi năm sau, các dịch vụ y tế công cộng Mỹ phát triểu tiêu chuẩn nước uống đã được sử dụng bởi California

  Trong những thập kỉ sau, những nỗ lực kiểm soát ô nhiễm nguồn nước liên bang tập trung vào vật lý, sinh học, hóa học và chất thải công nghiệp. Giám sát hàng tháng đối với các chất ô nhiễm vi sinh vật được yêu cầu cho cả nguồn nước mặt và hệ thống nước ngầm, trong khi giám sát hóa chất hữu cơ phải được thực hiện hàng năm bởi các hệ thống bề mặt và ba năm một lần bởi hệ thống nước ngầm.

 Chất gây ô nhiễm rơi vào nhiều loại: những thứ xuất hiện tự nhiên, chẳng hạn như asen và uranium, những thức do con người tạo ra, như dung môi hoặc thuốc trừ sâu, và những thứ xuất phát chủ yêu từ các vật liệu được sử dụng trong nguồn cung cấp nước., đặc biệt là hầu hết các các sản phẩm khử trùng phụ (DBPs). Các sản phẩm phụ này xuất hiện từ quá trình xử lý khi clo phản ứng với các chất hữu cơ tự nhiên được tìm thấy trong nguồn cung cấp nước. Các chuyên gia y tế công cộng lưu ý những rủi ro có thể từ DBPs được giới hạn so với nước uống khử trùng không triệt để.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét