Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Lọc nước tinh khiết

Việc lựa chọn các thiết bị hoặc các hệ thống lọc nước phù hợp là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch, hàng loạt các phương pháp và công nghệ làm sạch nước đã ra đời.

Tuy nhiên những phương pháp lọc nước tinh khiết này là khác nhau, tùy thuộc vào chất lượng mà khách hàng có thể chọn phương pháp phù hợp

Phụ thuộc vào tính chất và các tạp chất trong nước.

Ngành công nghiệp và phòng thí nghiệm luôn yêu cầu nguồn nước xử dụng phải được xử lý các tạp chất , nguồn nước bình thưởng khi chưa qua xử lý đều chứa các tạp chất không mong muốn nên để áp dụng chúng ta cần qua quá trình xử lý. Trong nước mưa có chứa độ axit cao (tức là nồng độ PH thấp). Tính chất của nước bề mặt cũng có thể bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm vi khuẩn sinh học. Nước bị ô nhiễm như vậy sẽ không phù hợp để sử dụng cho mục đích công nghiệp đặc biệt.

Thuộc tính của nước tinh khiết :

- Nước tinh khiết đặc biệt là nước không chứa tạp chất, các ion và các vi sinh vật có hại. Nguồn nước này được sử dụng trong các ngành khác nhau cho nhiều mục đích. Tuy nhiên, nó lại nhanh bị ô nhiễm bởi môi trường xung quanh vì vậy nguồn nước này không thể bảo quản được lâu.

- Nước tinh khiết có tính chất khác nhau tùy thuộc vào mức độ tinh khiết của từng loại. Các thuộc tính cũng như các lớp tinh khiết của nguồn nước này được xác định theo Tiêu chuẩn định nghĩa 3 mức tinh khiết:

Mức 1 - không đáp ứng các tiêu chuẩn nước tinh khiết, chất lượng thấp nhất, thường được lọc trên 0,24 micron độ xốp màng

Mức 2 - tinh khiết tiêu chuẩn nước, dẫn thấp hơn 1 micron / cm

Mức 3 - tiêu chuẩn nước tinh khiết

Phương pháp lọc nước tinh khiết :

Sản xuất nước tinh khiết là một quy trình công nghệ phức tạp. Các phương pháp khác nhau về công nghệ và mức độ hiệu quả của quá trình cùng với sự kết hợp các phương pháp được sử dụng nhiều nhất và sẽ đưa ra một lựa chọn cuối cùng với công nghệ hiện đại và kết quả đem lại tốt nhất để đưa vào xử dụng rộng rãi.



1- Thẩm thấu ngược - lọc màng

Thẩm thấu ngược là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất trong các thiết bị sản xuất hiện này. Thẩm thấu ngược là một phương pháp của sản phẩm lọc, phương pháp này có khả năng tách các tạp chất và các hạt nhỏ hơn so được đo bằng nanomet.So với phương pháp chưng cất truyền thống thì phương pháp này tiêu thụ năng lượng thấp hơn đáng kể và giữ âm lượng của nước.



Hình 1 : Hệ thống lọc nước tinh khiết bằng phương pháp màng lọc RO của Toàn Á 


Nguyên tắc thẩm thấu dựa trên sự áp lực của nước mà không cần năng lượng của điện. Phương pháp này có ưu điểm là chi phí bảo trì thấp, phù hợp cho những vùng có nguồn nước khan hiếm và khó khăn về tài chính.

2- Lọc


Là một phương pháp dựa trên việc tách hỗn hợp của các thành phần trong mẫu và chỉ thu lại một số thành phần cần thiết.Các bước thích hợp sẽ được áp dụng để xử lý tạo ra nước tinh khiết vào giai đoạn làm sạch sau đó.Bộ lọc tách clo cấm, chloramine, clorua oxit, phenol, dung môi hữu cơ và thuốc trừ sâu.







Hình 2 : Phương pháp lọc nước tinh khiết bằng vật liệu lọc nước 


Than hoạt tính thường được sử dụng như các bộ lọc , việc xử dụng phương pháp này đòi hỏi có chi phí lơn và thời gian nên các kỹ sư đang nghiên cứu để thay đổi và tái tạo trong thời gian sớm nhất. . Chúng ta có thể thay thế bằng phương pháp đăng nhập lọc carbon, phương pháp này cũng đang được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp, nhà máy bia, nhà máy xử lý nước và cấp nước.


3- Khử khoáng bằng phương pháp trao đổi ion

Khử khoáng là một phương pháp giữ lại các ion thông qua một bể chứa để diễn ra quá trình trao đồi là ionex hoặc ion - trao đổi. Ion - trao đổi là có khả năng giữ các ion muối và trao đổi chúng cho hydro và các ion oxit hydrat. Cation của muối hòa tan được loại bỏ bằng cách trao đổi cation và anion của các muối hòa tan được loại bỏ bằng cách trao đổi anion.



Trạm khử khoáng có thể bao gồm sự trao đổi riêng biệt và trao đổi anion hoặc cation kết hợp và cột trao đổi anion. Sau khi diễn ra xong sự kết hợp này thì tiếp đó cả hai cột phải bằng tái sinh hóa học sử dụng axit clohydric hay sodium hydroxide.

4- Chưng cất

Chưng cất là việc làm sạch hỗn hợp có trong nước bằng phương pháp tách thành phần dựa trên điểm sôi ban đầu. Quá trình này được thực hiện bằng cách sử dụng nhiệt độ để đun nước sôi , khi hơi nước bốc lên ở nhiệt độ sôi cao nhất ta thực hiện phương pháp làm lạnh để nước được ngưng tụ và đẫn nguồn nước này vào các bình thủy tinh để bảo quản vì nước cất có thể bị nhiểm khuẩn bởi các bình chứa như nhựa và inox…., nguồn nước này chỉ chỉ có thể loại bỏ được các chất rắn và các vi khuẩn gây hại ở nhiệt độ thấp, không đảm bảo rằng nguồn nước này là an toàn vì khi nước sôi thì một số chất độc hại có thể bốc hơi dưới 100oc và hòa lẫn hơi nước mà không thể tách khỏi.



5- Tiệt trùng UV

Bức xạ tia cực tím là một phần của quang phổ ánh sáng. Bức xạ trong khoảng UV-C (100 nm - 280nm) có tác dụng gemicidal. Một đơn vị tiệt trùng có chứa một hoặc nhiều đèn tia cực tím có bước sóng bức xạ đạt đến giá trị hiệu quả để tiêu diệt các vi sinh vật.99,99% pathogene hủy diệt đạt được thông qua phương pháp này. Lượng nước tiệt trùng phương pháp tiếp cận 15 000 l / h.


6- Hệ thống thẩm thấu ngược


Phương pháp này hiệu quả nên ta cần đầu tư chi phí để áp dụng công nghệ này thay thế các phương pháp sản xuất nước tinh khiết trong phòng thí nghiệm chưng cất và redistillation. Các hệ thống này được sử dụng chủ yếu cho các chi phí sản xuất nước thấp và chi phí bảo trì hệ thống.

Nguồn: toana.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét